Trang 1/2 12 CuốiCuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 11
  1. #1
    Tham gia
    Apr 2010
    Cư trú
    xóm Nhà Lá
    Tuổi
    24
    Bài viết
    3,912
    Thích
    1,122
    Được Thích 1,834 lần trong 1,106 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định Công Dung Ngôn Hạnh là gì ?

    từ nhỏ em nghe nhiều về công dung ngôn hạnh của người phụ nữ rùi, nhưng mà vẫn chưa hiểu rõ cho lắm.
    chỉ xem hài xuân hinh nói
    công là công lao
    dung là dung nhan
    ngôn là ko dc phát ngôn bừa bãi
    còn hạnh là phải có đức hạnh thôi.

    em tò mò muốn biết C-D-N-H thực sự là gì mong các bác giúp em với, khuyến khích các bác " Gái" vào comment, nói về phái của mình nhé.
    bởi vì em muốn hỏi xem tiêu chuẩn chọn vợ của người xưa để rút exp
    Lớn là phải có lông nách, sống là phải có phong cách.



  2. #2
    Tham gia
    Aug 2009
    Cư trú
    Không bên Tây bên Tàu mà trên quê hương Việt Nam
    Bài viết
    5,734
    Thích
    4,129
    Được Thích 1,883 lần trong 1,355 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trước hết bác nên biêt chính bạn đi đã rồi mới tìm hiểu những cái này của con gái sau.
    Trung - Hiếu - Tín - Lễ đi đã.
    Bạn hãy luôn cảm ơn những ai đem đến nghịch cảnh cho mình.

  3. #3
    Tham gia
    Feb 2010
    Cư trú
    Hà Nội
    Tuổi
    23
    Bài viết
    702
    Thích
    1,153
    Được Thích 780 lần trong 356 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi nvduchieu Xem bài
    Trước hết bác nên biêt chính bạn đi đã rồi mới tìm hiểu những cái này của con gái sau.
    Trung - Hiếu - Tín - Lễ đi đã.
    smod ơi
    Trung_lễ_nghĩa_trí_tín
    mới đủ chứ?
    thế này thì bao giờ đã....
    Công _Dung_ Ngôn_ Hạnh
    theo mình
    công: công lao
    dung: dung nhan
    ngôn: ngôn ngữ
    Hạnh: hạnh phúc

  4. #4
    Tham gia
    Aug 2009
    Cư trú
    Không bên Tây bên Tàu mà trên quê hương Việt Nam
    Bài viết
    5,734
    Thích
    4,129
    Được Thích 1,883 lần trong 1,355 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    "Lễ - Nghĩa" chính là "Hiếu" đó cưng ơi! Cưng còn thiếu "Hiếu" mà
    Bạn hãy luôn cảm ơn những ai đem đến nghịch cảnh cho mình.

  5. #5
    Tham gia
    Feb 2010
    Cư trú
    Hà Nội
    Tuổi
    23
    Bài viết
    702
    Thích
    1,153
    Được Thích 780 lần trong 356 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi nvduchieu Xem bài
    "Lễ - Nghĩa" chính là "Hiếu" đó cưng ơi! Cưng còn thiếu "Hiếu" mà

    dám không cưng?
    lễ_nghĩa
    đừng làm e chạy mất dép nhá
    mà đang bàn công dung ngon hạnh mừ
    chả có nhẽ cưng định....

  6. #6
    Tham gia
    Aug 2009
    Cư trú
    Không bên Tây bên Tàu mà trên quê hương Việt Nam
    Bài viết
    5,734
    Thích
    4,129
    Được Thích 1,883 lần trong 1,355 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi nguyenthamk54bc Xem bài

    dám không cưng?
    lễ_nghĩa
    đừng làm e chạy mất dép nhá
    mà đang bàn công dung ngon hạnh mừ
    chả có nhẽ cưng định....
    dám cái gì thế cưng, anh chả hiểu gì cả. Cậy học nhân văn nên định ẩn dụ vói anh dân kỹ thuật à?
    Bạn hãy luôn cảm ơn những ai đem đến nghịch cảnh cho mình.

  7. #7
    Tham gia
    Dec 2008
    Cư trú
    BGO
    Bài viết
    1,341
    Thích
    905
    Được Thích 598 lần trong 324 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trời đất...
    chỉ cần nói ra câu " Công Dung NGôn Hạnh " nó đã đủ hết nghĩa đen và bóng rồi..
    chả có nhẽ lại còn phải hỉ thêm..
    bác chủ pix nên đặt nội dung là : Các bạn nữ nghĩ như nào về Công dung ngôn hạnh thì iem thấy hợp lý hơn...
    :;JJJ"NHẤT VỢ..NHÌ TRỜI....HEE!;))

  8. #8
    Tham gia
    Apr 2010
    Cư trú
    xóm Nhà Lá
    Tuổi
    24
    Bài viết
    3,912
    Thích
    1,122
    Được Thích 1,834 lần trong 1,106 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi nvduchieu Xem bài
    Trước hết bác nên biêt chính bạn đi đã rồi mới tìm hiểu những cái này của con gái sau.
    Trung - Hiếu - Tín - Lễ đi đã.
    bác hiếu nói thế hem dc, em có nói hem biết trung lễ nghĩa trí tín đâu, cái này boy quá rành rùi, còn con gái biết thế CDNH nhưng vẫn mơ hồ quá.
    theo em thì chỉ có nhân lễ nghĩa chí tín thui, còn Hiếu thì là cách ứng xử với cha mẹ ông bà cô chú bác anh chị em.
    còn 6 cái kia là với người ngoài mà.
    chẳng nhẽ các bác ko hiểu những chữ này sao
    Lớn là phải có lông nách, sống là phải có phong cách.



  9. #9
    Tham gia
    Jul 2008
    Cư trú
    Bắc giang
    Bài viết
    49
    Thích
    7
    Được Thích 6 lần trong 5 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Post

    Mời các bạn tham khảo nhé:
    Nội dung cơ bản của Nho giáo

    Cốt lõi của Nho giáo là Nho gia. Đó là một học thuyết chính trị nhằm tổ chức xã hội. Để tổ chức xã hội có hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải đào tạo cho được người cai trị kiểu mẫu - người lý tưởng này gọi là quân tử (quân = kẻ làm vua, quân tử = chỉ tầng lớp trên trong xã hội, phân biệt với "tiểu nhân", những người thấp kém về điạ vị xã hội; sau "quân tử" còn chỉ cả phẩm chất đạo đức: những người cao thượng, phẩm chất tốt đẹp, phân biệt với "tiểu nhân" là những người thiếu đạo đức hoặc đạo đức chưa hoàn thiện. Điều này có thể được lí giải bởi đối tượng mà Nho giáo hướng đến trước tiên là những người cầm quyền). Để trở thành người quân tử, con người ta trước hết phải "tự đào tạo", phải "tu thân". Sau khi tu thân xong, người quân tử phải có bổn phận phải "hành đạo" (Đạo không đơn giản chỉ là đạo lí. Nho gia hình dung cả vũ trụ được cấu thành từ các nhân tố đạo đức, và Đạo ở đây bao chứa cả nguyên lí vận hành chung của vũ trụ, vấn đề là nguyên lí đó là những nguyên lí đạo đức do Nho gia đề xướng (hoặc như họ tự nhận là phát hiện ra) và cần phải tuân theo. Trời giáng mệnh làm vua cho kẻ nào có Đạo, tức là nắm được đạo trời, biết sợ mệnh trời. Đạo vận hành trong vũ trụ khi giáng vào con người sẽ được gọi là Mệnh). Cần phải hiểu cơ sơ triết lí của Nho giáo mới nắm được logic phát triển và tồn tại của nó
    Tu thân

    Khổng Tử đặt ra một loạt tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức... để làm chuẩn mực cho mọi sinh hoạt chính trị và an sinh xã hội.
    Tam cươngngũ thường là lẽ đạo đức mà nam giới phải theo. Tam tòngTứ đức là lẽ đạo đức mà nữ giới phải theo. Khổng Tử cho rằng người trong xã hội giữ được tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức thì xã hội được an bình.

    1. Tam cương: tam là ba, cương là giềng mối. Tam cương là ba mối quan hệ: quân thần (vua tôi), phụ tử (cha con), phu phụ (vợ chồng).

    trong xã hội phong kiến, những mối quan hệ này được các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc“chết người”


      1. Quân thần: ("Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung" nghĩa là: dù vua có bảo cấp dưới chết đi nữa thì cấp dưới cũng phải tuân lệnh, nếu cấp dưới không tuân lệnh thì cấp dưới không trung với vua)Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt luôn luôn công minh, tôi trung thành một dạ.
      2. Phụ tử: ("phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu nghĩa là: cha khiến con chết, con không chết thì con không có hiếu)")
      3. Phu phụ: ("phu xướng phụ tùy" nghĩa là: chồng nói ra, vợ phải theo)

    1. Ngũ thường: ngũ là năm, thường là hằng có. Ngũ thường là năm điều phải hằng có trong khi ở đời, gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
      1. Nhân: Lòng yêu thương đối với muôn loài vạn vật.
      2. Nghĩa: Cư xử với mọi người công bình theo lẽ phải.
      3. Lễ: Sự tôn trọng, hòa nhã trong khi cư xử với mọi người.
      4. Trí: Sự thông biết lý lẽ, phân biệt thiện ác, đúng sai.
      5. Tín: Giữ đúng lời, đáng tin cậy.

    2. Tam tòng: tam là ba; tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo, gồm: "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử"
      1. Tại gia tòng phụ: người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha,
      2. Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng,
      3. Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo con"

    3. Tứ đức: tứ là bốn; đức là tính tốt. Tứ đức là bốn tính nết tốt người phụ nữ phải có, là: công - dung - ngôn - hạnh.
      1. Công: khéo léo trong việc làm.
      2. Dung: hòa nhã trong sắc diện.
      3. Ngôn: mềm mại trong lời nói.
      4. Hạnh: nhu mì trong tính nết.


    Người quân tử phải đạt ba điều trong quá trình tu thân:

    • Đạt đạo. Đạo có nghĩa là "con đường", hay "phương cách" ứng xử mà người quân tử phải thực hiện trong cuộc sống. "Đạt đạo trong thiên hạ có năm điều: đạo vua tôi, đạo cha con, đạo vợ chồng, đạo anh em, đạo bạn bè" (sách Trung Dung), tương đương với "quân thần, phụ tử, phu phụ, huynh đệ, bằng hữu". Đó chính là Ngũ thường, hay Ngũ luân. Trong xã hội cách cư xử tốt nhất là "trung dung". Tuy nhiên, đến Hán nho ngũ luân được tập chung lại chỉ còn ba mối quan hệ quan trọng nhất được gọi là Tam thường hay còn gọi là Tam tòng.
    • Đạt đức. Quân tử phải đạt được ba đức: "nhân - trí - dũng". Khổng Tử nói: "Đức của người quân tử có ba mà ta chưa làm được. Người nhân không lo buồn, người không nghi ngại, người dũng không sợ hãi" (sách Luận ngữ). Về sau, Mạnh Tử thay "dũng" bằng "lễ, nghĩa" nên ba đức trở thành bốn đức: "nhân, nghĩa, lễ, trí". Hán nho thêm một đức là "tín" nên có tất cả năm đức là: "nhân, nghĩa, lễ, trí, tín". Năm đức này còn gọi là ngũ thường.
    • Biết thi, thư, lễ, nhạc. Ngoài các tiêu chuẩn về "đạo" và "đức", người quân tử còn phải biết "thi, thư, lễ, nhạc". Tức là người quân tử còn phải có một vốn văn hóa toàn diện.
    GIANG TAY KẾT NỐI TÌNH BẰNG HỮU
    BỐN BIỂN CHI GIAO THẮM MỘT NHÀ

  10. Các thành viên Thích tbtbg08 vì bài viết này:

    anhhaibp (10-11-2010)

  11. #10
    Tham gia
    Apr 2010
    Cư trú
    xóm Nhà Lá
    Tuổi
    24
    Bài viết
    3,912
    Thích
    1,122
    Được Thích 1,834 lần trong 1,106 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi tbtbg08 Xem bài
    Mời các bạn tham khảo nhé:
    Nội dung cơ bản của Nho giáo

    Cốt lõi của Nho giáo là Nho gia. Đó là một học thuyết chính trị nhằm tổ chức xã hội. Để tổ chức xã hội có hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải đào tạo cho được người cai trị kiểu mẫu - người lý tưởng này gọi là quân tử (quân = kẻ làm vua, quân tử = chỉ tầng lớp trên trong xã hội, phân biệt với "tiểu nhân", những người thấp kém về điạ vị xã hội; sau "quân tử" còn chỉ cả phẩm chất đạo đức: những người cao thượng, phẩm chất tốt đẹp, phân biệt với "tiểu nhân" là những người thiếu đạo đức hoặc đạo đức chưa hoàn thiện. Điều này có thể được lí giải bởi đối tượng mà Nho giáo hướng đến trước tiên là những người cầm quyền). Để trở thành người quân tử, con người ta trước hết phải "tự đào tạo", phải "tu thân". Sau khi tu thân xong, người quân tử phải có bổn phận phải "hành đạo" (Đạo không đơn giản chỉ là đạo lí. Nho gia hình dung cả vũ trụ được cấu thành từ các nhân tố đạo đức, và Đạo ở đây bao chứa cả nguyên lí vận hành chung của vũ trụ, vấn đề là nguyên lí đó là những nguyên lí đạo đức do Nho gia đề xướng (hoặc như họ tự nhận là phát hiện ra) và cần phải tuân theo. Trời giáng mệnh làm vua cho kẻ nào có Đạo, tức là nắm được đạo trời, biết sợ mệnh trời. Đạo vận hành trong vũ trụ khi giáng vào con người sẽ được gọi là Mệnh). Cần phải hiểu cơ sơ triết lí của Nho giáo mới nắm được logic phát triển và tồn tại của nó
    Tu thân

    Khổng Tử đặt ra một loạt tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức... để làm chuẩn mực cho mọi sinh hoạt chính trị và an sinh xã hội.
    Tam cươngngũ thường là lẽ đạo đức mà nam giới phải theo. Tam tòngTứ đức là lẽ đạo đức mà nữ giới phải theo. Khổng Tử cho rằng người trong xã hội giữ được tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức thì xã hội được an bình.

    1. Tam cương: tam là ba, cương là giềng mối. Tam cương là ba mối quan hệ: quân thần (vua tôi), phụ tử (cha con), phu phụ (vợ chồng).

    trong xã hội phong kiến, những mối quan hệ này được các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc“chết người”


      1. Quân thần: ("Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung" nghĩa là: dù vua có bảo cấp dưới chết đi nữa thì cấp dưới cũng phải tuân lệnh, nếu cấp dưới không tuân lệnh thì cấp dưới không trung với vua)Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt luôn luôn công minh, tôi trung thành một dạ.
      2. Phụ tử: ("phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu nghĩa là: cha khiến con chết, con không chết thì con không có hiếu)")
      3. Phu phụ: ("phu xướng phụ tùy" nghĩa là: chồng nói ra, vợ phải theo)

    1. Ngũ thường: ngũ là năm, thường là hằng có. Ngũ thường là năm điều phải hằng có trong khi ở đời, gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
      1. Nhân: Lòng yêu thương đối với muôn loài vạn vật.
      2. Nghĩa: Cư xử với mọi người công bình theo lẽ phải.
      3. Lễ: Sự tôn trọng, hòa nhã trong khi cư xử với mọi người.
      4. Trí: Sự thông biết lý lẽ, phân biệt thiện ác, đúng sai.
      5. Tín: Giữ đúng lời, đáng tin cậy.

    2. Tam tòng: tam là ba; tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo, gồm: "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử"
      1. Tại gia tòng phụ: người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha,
      2. Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng,
      3. Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo con"

    3. Tứ đức: tứ là bốn; đức là tính tốt. Tứ đức là bốn tính nết tốt người phụ nữ phải có, là: công - dung - ngôn - hạnh.
      1. Công: khéo léo trong việc làm.
      2. Dung: hòa nhã trong sắc diện.
      3. Ngôn: mềm mại trong lời nói.
      4. Hạnh: nhu mì trong tính nết.


    Người quân tử phải đạt ba điều trong quá trình tu thân:

    • Đạt đạo. Đạo có nghĩa là "con đường", hay "phương cách" ứng xử mà người quân tử phải thực hiện trong cuộc sống. "Đạt đạo trong thiên hạ có năm điều: đạo vua tôi, đạo cha con, đạo vợ chồng, đạo anh em, đạo bạn bè" (sách Trung Dung), tương đương với "quân thần, phụ tử, phu phụ, huynh đệ, bằng hữu". Đó chính là Ngũ thường, hay Ngũ luân. Trong xã hội cách cư xử tốt nhất là "trung dung". Tuy nhiên, đến Hán nho ngũ luân được tập chung lại chỉ còn ba mối quan hệ quan trọng nhất được gọi là Tam thường hay còn gọi là Tam tòng.
    • Đạt đức. Quân tử phải đạt được ba đức: "nhân - trí - dũng". Khổng Tử nói: "Đức của người quân tử có ba mà ta chưa làm được. Người nhân không lo buồn, người không nghi ngại, người dũng không sợ hãi" (sách Luận ngữ). Về sau, Mạnh Tử thay "dũng" bằng "lễ, nghĩa" nên ba đức trở thành bốn đức: "nhân, nghĩa, lễ, trí". Hán nho thêm một đức là "tín" nên có tất cả năm đức là: "nhân, nghĩa, lễ, trí, tín". Năm đức này còn gọi là ngũ thường.
    • Biết thi, thư, lễ, nhạc. Ngoài các tiêu chuẩn về "đạo" và "đức", người quân tử còn phải biết "thi, thư, lễ, nhạc". Tức là người quân tử còn phải có một vốn văn hóa toàn diện.
    cái này trong nhà sách em đọc ko biết bao nhiêu lần rùi, nhắc thì lại nhớ
    cám ơn bác nhé
    Lớn là phải có lông nách, sống là phải có phong cách.



  12. Các thành viên Thích anhhaibp vì bài viết này:

    tbtbg08 (12-05-2010)

Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách)

Đề Tài Tương Tự

  1. Công Dung Ngôn Hạn ....
    By ngoctoan7cb1 in forum Thảo luận chung
    Trả lời: 4
    Bài Mới: 06-08-2008, 05:31 PM

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Danh bạ web game cho mobile Tai Game iWin, Bigone, iOnline, Tai avatar, Bigone