//go.ad2up.com/afu.php?id=94845
 
   
Trang 1/2 12 CuốiCuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 11
  1. #1
    Tham gia
    Aug 2008
    Cư trú
    Bức Tường Nền Tảng
    Bài viết
    755
    Thích
    603
    Được Thích 608 lần trong 278 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Exclamation Cách khắc phục lỗi Chính tả?

    Bài này dành cho mọi người và cho chính bản thân mình!
    Chúc các bạn học được nhiều thứ!


    LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP HỌC SINH GIẢM BỚT LỖI CHÍNH TẢ?

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    - Chữ viết là hệ thống ký hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói và có những quy tắc, quy định riêng. Muốn viết đúng chính tả Tiếng Việt, ta phải tuân theo những quy định, quy tắc đã được xác lập.
    - Trong thực tế, học sinh mắc lỗi chính tả rất nhiều. Có những học sinh viết sai hơn 10 lỗi ở một bài chính tả khoảng 60 chữ. Khi chấm bài Tập làm văn, tôi không thể hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp, làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát.
    - Vì lý do đó, tôi đã cố gắng thống kê, phân loại lỗi, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra một số biện pháp khắc phục “để giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp, nhằm mục tiêu đào tạo những chủ nhân tương lai năng động, sáng tạo phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    1. Kết quả thống kê lỗi:
    Qua kết quả thống kê các loại lỗi, tôi thấy học sinh thường mắc phải các loại lỗi sau:
    a. Về thanh điệu:
    Tiếng Việt có 6 thanh điệu (ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng) thì học sinh không phân biệt 2 thanh hỏi, ngã. Tuy chỉ có 2 thanh nhưng số lượng tiếng mang 2 thanh này không ít và rất phổ biến - kể cả những người có trình độ văn hoá cao.
    Ví dụ: Sữa xe đạp, hướng dẩn, giử gìn, dổ dành…
    b. Về âm đầu:
    - Học sinh viết lẫn lộn một số chữ cái ghi các âm đầu sau đây:
    + c/k: Céo cờ…
    + g/gh: Con gẹ , gê sợ…
    + ng/ngh: Ngỉ ngơi, nge nhạc…
    + ch/tr: Cây che, chiến chanh…
    + s/x: Cây xả , xa mạc…
    + v/d/gi: Giao động, giải lụa , giòng giống , dui dẻ…
    - Trong các lỗi này, lỗi về ch/tr, s/x, v/d/gi là phổ biến hơn cả
    c. Về âm chính:
    - Học sinh hay mắc lỗi khi viết chữ ghi các âm chính trong các vần sau đây:
    + ai/ay/ây: Bàn tai, đi cầy, dậy học…
    + ao/au/âu: Hôm sao, mầu đỏ…
    + iu/êu/iêu: chìu chuộng, lim khiết, cây niu…
    + oi/ôi/ơi: nôi gương, xoi nếp…
    + ăm/âm: con tầm, sưu tằm, bụi bậm…
    + im/iêm/êm/em: tim thuốc, lúa chim, cái kềm…
    + ăp/âp: gập gỡ, trùng lấp…
    + ip/iêp/êp/ep: số kíp, liên típ, thệp cưới…
    + ui/uôi: chín mùi, đầu đui, tủi tác…
    + um/uôm: nhụm áo, ao chum…
    + ưi /ươi: trái bửi…
    + ưu/ ươu: ốc bưu, con khứu
    d. Về âm cuối:
    - Học sinh thường viết lẫn lộn chữ ghi âm cuối trong các vần sau đây:
    + an/ang: cây bàn, bàng bạc…
    + at/ac: lang bạc, lường gạc, rẻ mạc…
    + ăn/ăng: lẳn lặn, căn tin…
    + ăt/ăc: giặc giũ, co thắc, mặt quần áo…
    + ân/âng: hụt hẫn, nhà tần…
    + ât/âc: nổi bậc, nhất lên…
    + ên/ênh: bấp bên, nhẹ tên, ghập ghền, khấp khển…
    +êt/êch: trắng bệt…
    + iêt/iêc: mải miếc, tiêu diệc…
    + ut/uc: chim cúc, bão lục…
    + uôn/uông: khuôn nhạc, buồn tắm…
    + uôt/uôc: rét buốc, chải chuốc…
    + ươn/ương: lươn bổng, sung sướn

    2. Nguyên nhân mắc lỗi:
    a. Về thanh điệu:
    Theo các nhà ngữ âm học, người Việt từ Nghệ An trở vào không phân biệt được 2 thanh hỏi, ngã. Hay nói đúng hơn trong phương ngữ Trung và Nam không có thanh ngã. Mặt khác, số lượng tiếng mang 2 thanh này khá lớn. Do đó lỗi về dấu câu rất phổ biến.
    b. Về âm đầu:
    Trong phương ngữ Bắc và Nam có sự lẫn lộn giữa các chữ ghi âm đầu ch/tr, s/x. d/gi. Mặt khác, người Miền Nam còn lẫn lộn v và d. Ngoài ra, trong quy ước về chữ quốc ngữ, một âm ghi bằng 2 hoặc 3 dạng (ví dụ: /k/ ghi bằng c,k,qu…) dĩ nhiên là có những quy định riêng cho mỗi dạng, nhưng đối với học sinh tiểu học (nhất là học sinh yếu) thì rất dễ lẫn lộn.
    c. Về âm chính:
    Có 2 nguyên nhân gây ra sự lẫn lộn về âm chính trong các vần này:
    - Nguyên nhân thứ nhất là do sự phức tạp của chữ quốc ngữ: Nguyên âm /ă/ lại được ghi bằng chữ a trong các vần ay, au, các nguyên âm đôi /ie, ươ, uô/ lại được ghi bằng các dạng iê,yê, ia, ya; ươ, ưa; uô, ua (bia - khuya, biên - tuyến, lửa - lương, mua - muôn); âm đệm /w/ lại được ghi bằng 2 con chữ u và o (ví dụ: huệ, hoa).
    - Nguyên nhân thứ hai là do cách phát âm lẫn lộn trong phương ngữ Nam Bộ đối với các âm chính trong hầu hết các vần trên.
    d. Về âm cuối:
    Người Miền Nam phát âm hoàn toàn không phân biệt các vần có âm cuối n/ng/nh và t/c/ch. Mà số từ mang các vần này không nhỏ. Mặt khác hai bán âm cuối /i,u/ lại được ghi bằng 4 con chữ i/y (trong: lai/lây), u/o (trong: sau/sao) do đó lỗi về âm cuối là lỗi khó khắc phục đối với học sinh khu vực phía Nam.

    3. Một số biện pháp khắc phục lỗi:
    a. Luyện phát âm:
    - Muốn học sinh viết đúng chính tả, giáo viên phải chú ý luyện phát âm cho học sinh để phân biệt các thanh, các âm đầu, âm chính, âm cuối vì chữ quốc ngữ là chữ ghi âm - âm thế nào, chữ ghi lại thế ấy.
    - Việc rèn phát âm không chỉ được thực hiện trong tiết Tập đọc mà được thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài trong tất cả các tiết học như Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn…
    - Với những học sinh có vấn đề về mặt phát âm (nói ngọng, nói lắp,…), giáo viên lưu ý học sinh chú ý nghe cô phát âm để viết cho đúng. Vì vậy, giáo viên phải cố gắng phát âm rõ ràng, tốc độ vừa phải mới có thể giúp học sinh viết đúng được.
    b. Phân tích, so sánh:
    - Với những tiếng khó, giáo viên áp dụng biện pháp phân tích cấu tạo tiếng, so sánh với những tiếng dễ lẫn lộn, nhấn mạnh những điểm khác nhau để học sinh ghi nhớ.
    Ví dụ: Khi viết tiếng “muống” học sinh dễ lẫn lộn với tiếng “muốn”, giáo viên yêu cầu học sinh phân tích cấu tạo hai tiếng này:
    - Muống = M + uông + thanh sắc
    - Muốn = M + uôn + thanh sắc.
    So sánh để thấy sự khác nhau: Tiếng “muống” có âm cuối là “ng”, tiếng “muốn” có âm cuối là “n”. Học sinh ghi nhớ điều này, khi viết, các em sẽ không viết sai.
    c. Giải nghĩa từ:
    - Biện pháp thứ ba để khắc phục lỗi chính tả cho học sinh là giải nghĩa từ. Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong tiết Luyện từ và câu, Tập đọc, Tập làm văn… nhưng nó cũng là viêc làm rất cần thiết trong tiết Chính tả, khi mà học sinh không thể phân biệt từ khó dựa vào phát âm hay phân tích cấu tạo tiếng.
    - Có nhiều cách để giải nghĩa từ cho học sinh: Giáo viên có thể cho học sinh đọc chú giải, đặt câu (nếu học sinh đặt câu đúng tức là học sinh đã hiểu nghĩa từ), tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, miêu tả đặc điểm hoặc sử dụng vật thật, mô hình, tranh ảnh,…
    Ví dụ: Phân biệt chiêng và chiên
    + Giải nghĩa từ chiêng: Giáo viên có thể cho học sinh quan sát tranh ảnh cái chiêng hoặc miêu tả đặc điểm (chiêng là nhạc cụ bằng đồng, hình tròn, đánh bằng dùi, âm thanh vang dội).
    + Giải nghĩa từ chiên: Giáo viên có thể cho học sinh đặt câu với từ chiên hoặc giải thích bằng định nghĩa (chiên là làm chín thức ăn bằng cách cho thức ăn vào chảo dầu, mỡ, đun trực tiếp trên bếp lửa).
    - Với những từ nhiều nghĩa, giáo viên phải đặt từ đó trong văn cảnh cụ thể để giải nghĩa từ.
    d. Ghi nhớ mẹo luật chính tả:
    - Mẹo luật chính tả là các hiện tượng chính tả mang tính quy luật chi phối hàng loạt từ, giúp giáo viên khắc phục lỗi chính tả cho học sinh một cách rất hữu hiệu. Ngay từ lớp 1, các em đã được làm quen với luật chính tả đơn giản như: các âm đầu k,gh,ngh chỉ kết hợp với các nguyên âm i, e,ê,iê, ie. Ngoài ra, giáo viên có thể cung cấp thêm cho học sinh một số mẹo luật khác như:
    + Để phân biệt âm đầu tr/ch: Đa số các từ chỉ đồ vật trong nhà và tên con vật đều bắt đầu bằng ch, ví dụ: chăn, chiếu, chảo, chổi, chai, chày, chén, chum, chạn, chõ, chĩnh, chuông, chiêng, choé,… chồn, chí, chuột, chó, chuồn chuồn, châu chấu, chào mào, chiền chiện, chẫu chàng, chèo bẻo, chìa vôi…
    + Để phân biệt âm đầu s/x: Đa số các từ chỉ tên cây và tên con vật đều bắt đầu bằng s: Sả, si, sồi, sứ, sung, sắn, sim, sao, su su, sầu đâu, sa nhân, sơn trà, sặt, sậy, sấu, sến, săng lẻ, sầu riêng, so đũa… sam, sán, sáo, sâu, sên, sếu, sò, sóc, sói, sứa, sáo sậu, săn sắt, sư tử, sơn dương, san hô…
    + Để phân biệt dấu thanh hỏi/ngã: Các từ gộp âm chỉ mang thanh hỏi không mang thanh ngã:
    - Trong + ấy = trỏng.
    - Trên + ấy = trển
    - Cô + ấy = cổ
    - Chị + ấy = chỉ
    - Anh + ấy = ảnh
    - Ông + ấy = ổng
    - Hôm + ấy = hổm
    - Bên + ấy = bển
    + Luật bổng - trầm: Trong các từ láy điệp âm đầu, thanh (hay dấu) của 2 yếu tố ở cùng một hệ bổng (ngang/sắc/hỏi) hoặc trầm (huyền/ngã/nặng). Để nhớ được 2 nhóm này, giáo viên chỉ cần dạy cho học sinh thuộc 2 câu thơ:
    Em Huyền mang nặng, ngã đau
    Anh Ngang sắc thuốc, hỏi đau chỗ nào
    Nghĩa là đa số các từ láy âm đầu, nếu yếu tố đứng trước mang thanh huyền, nặng, ngã thì yếu tố đứng sau sẽ mang thanh ngã, nếu yếu tố đứng trước mang thanh ngang, sắc, hỏi thì yếu tố đứng sau sẽ mang thanh hỏi (hoặc ngược lại).
    Ví dụ: Bổng
    • Ngang + hỏi: Nho nhỏ, lẻ loi, trong trẻo, vui vẻ…
    • Sắc + hỏi: Nhắc nhở, trắng trẻo, sắc sảo, vắng vẻ…
    • Hỏi + hỏi: Lỏng lẻo, thỏ thẻ, hổn hển, thủ thỉ, rủ rỉ…
    Trầm:
    • Huyền + ngã: Sẵn sàng, lững lờ, vồn vã
    • Nặng + ngã: Nhẹ nhõm, đẹp đẽ, mạnh mẽ, lạnh lẽo,…
    • Ngã + ngã: Dễ dãi, nghễnh ngãng, nhõng nhẽo…
    + Để phân biệt các vần dễ lẫn lộn:
    Một số từ có vần ênh chỉ trạng thái bấp bênh, không vững chắc: Gập ghềnh, khấp khểnh, chông chênh, lênh đênh, bập bềnh, chếnh choáng, chệnh choạng, lênh khênh, bấp bênh, công kênh…
    Hầu hết các từ tượng thanh có tận cùng là ng hoặc nh: oang oang, đùng đoàng, loảng xoảng, đoàng đoàng, sang sảng, rổn rảng, ùng oàng, quang quác, ăng ẳng, ằng ặc, oăng oẳng, răng rắc, sằng sặc, pằng pằng, eng éc, beng beng, chập cheng, leng keng, reng reng, phèng phèng, lẻng kẻng, lẻng xẻng, ùng ùng, đùng đùng, thùng thùng, bình bịch, thình thịch, thình thình, rập rình, xập xình, huỳnh huỵch…
    Vần uyu chỉ xuất hiện trong các từ: khuỷu tay, khúc khuỷu, ngã khuỵu, khuỵu chân; vần oeo chỉ xuất hiện trong các từ ngoằn ngoèo, khoèo chân
    e. Làm các bài tập chính tả:
    Giáo viên có thể đưa ra các dạng bài tập chính tả khác nhau để giúp học sinh tập vận dụng các kiến thức đã học, làm quen với việc sử dụng từ trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, giáo viên giúp học sinh rút ra các quy tắc chính tả để các em ghi nhớ.
    - Bài tập trắc nghiệm:
    * Khoanh tròn vào chữ cai trước những chữ viết đúng chính tả:
    a. Hướng dẩn
    b. Hướng dẫn
    c. Giải lụa
    d. Dải lụa
    e. Oan uổng
    f. Oan uổn
    * Điền chữ Đ vào ô trống trước những chữ viết đúng chính tả và chữ S vào ô trống trước những chữ viết sai chính tả:
    Rau muốn
    Rau muống
    Chải chuốc
    Chải chuốt
    Giặc quần áo
    Giặt quần áo
    * Nối các tiếng ở cột A với các tiếng ở cột B để tạo thành những từ viết đúng chính tả:
    A
    B
    bênh
    trái
    bên
    vực
    bện
    tật
    bệnh
    tóc
    - Bài tập chọn lựa:
    * Chọn từ thích hợp trong ngoặc điền vào chỗ trống trong câu sau:
    • Cháu bé đang uống ……… (sửa, sữa)
    • Học sinh …...........mũ chào thầy giáo. (ngả, ngã).
    • Đôi …… này đế rất …….. (giày, dày)
    • Sau khi ……. con, chị ấy trông thật …… (xinh, sinh)
    * Chọn từ thích hợp trong ngoặc điền vào chỗ trống trong câu sau:
    • Học sinh …. đèn học bài….. đêm khuya. (trong, chong)
    • Lan thích nghe kể……….hơn đọc……….. (truyện, chuyện)
    • Trời nhiều …….., gió heo ………lại về. (mây, may)
    - Bài tập phát hiện:
    * Tìm từ sai chính tả trong câu sau và sửa lại cho đúng:
    • Xuân diệu là một nhà thơ trử tình nổi tiếng.
    • Cả phòng khéc lẹc mùi thuốc lá.
    • Lá vàng bay liệng trong gió chiều.
    • Bức tườn bị nức ngang nức dọc.


    - Bài tập điền khuyết:
    * Điền vào chỗ trống:
    • l/n: lành…. ặn, nao…úng,…anh lảnh
    • s/x: chim…ẻ, san…ẻ, …ẻ gỗ. …uất khẩu, năng….uất.
    • ươn/ương: bay l…..., b…. chải, bốn ph….. , chán ch…\…
    • iêt/ iêc: đi biền b…....., thấy tiêng t…/.., xanh biêng b…/..
    * Điền tiếng láy thích hợp vào chỗ trống:
    • Hắn bỡ…….. trước cuộc sống mới lạ.
    • Buổi trưa hè, trời nắng chói …….
    • Dây leo chằng………, chắn cả lối đi.
    • Tiếng gà kêu quang ………
    - Bài tập tìm từ:
    Học sinh tìm từ ngữ chứa âm, vần dễ lẫn qua gợi ý nghĩa của từ, qua gợi ý từ đồng âm, từ trái nghĩa….
    * Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ươt hoặc ươc có nghĩa như sau:
    • Dụng cụ để đo, vẽ, kẻ:
    • Thi không đỗ:
    • Người chuyên nghiên cứu, bào chế thuốc chữa bệnh:
    * Tìm các từ chỉ hoạt động:
    • Chứa tiếng bắt đầu bằng r:
    • Chứa tiếng bắt đầu bằng d:
    • Chứa tiếng bắt đầu bằng gi:
    • Chứa tiếng có vần ươt:
    • Chứa tiếng có vần ươc:
    * Tìm từ ngữ có thanh hỏi hoặc thanh ngã có ý nghĩa như sau:
    • Trái nghĩa với từ thật thà:
    • Đoạn đường nhỏ hẹp trong thành phố:
    • Cây trồng để làm đẹp:
    • Khung gỗ để dệt vải:
    - Bài tập phân biệt:
    Đặt câu để phân biệt từng cặp từ sau:
    • nồi - lồi
    • no - lo
    • chúc - chút
    • lụt - lục
    • ngả - ngã
    - Bài tập giải câu đố
    * Em chọn tr hay ch để điền vào chỗ trống rồi giải câu đố sau:
    Mặt….. òn, mặt lại đỏ gay
    Ai nhìn cũng phải nhíu mày vì sao
    Suốt ngày lơ lửng… ên cao
    Đêm về đi ngủ, ….ui vào nơi đâu?
    (là gì?)
    * Em chọn dấu hỏi hay dấu ngã để đặt trên những chữ in đậm rồi giải câu đố sau:
    Cánh gì cánh chăng biết bay
    Chim hay sà xuống nơi đây kiếm mồi
    Đôi ngàn vạn giọt mồ hôi
    Bát cơm trắng deo, đia xôi thơm bùi.
    (là g?)

    4. Kiểm nghiệm - Tự nhận xét kết quả:
    Trong quá trình đứng lớp, tôi đã áp dụng các biện pháp trên và nhận thấy học sinh có tiến bộ rõ rệt. Bản thân các em cũng ý thức hơn khi viết bài nên bài viết ít mắc lỗi chính tả. Những em trước kia thường sai 9, 10 lỗi thì nay chỉ còn 3, 4 lỗi, những em trước kia sai 5, 6 lỗi thì nay chỉ còn 1, 2 lỗi… Tuy rằng đây mới chỉ là kết quả hết sức khiêm tốn và việc “giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả” là một quá trình lâu dài song tôi vẫn cảm thấy rất vui vì công việc mình làm đã bước đầu có hiệu quả.


    III. MỘT SỐ LƯU Ý KHI VẬN DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
    - Việc phát hiện lỗi chính tả, thống kê, tìm nguyên nhân gây lỗi, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục là rất cần thiết, không thể thiếu trong quá trình dạy - học Tiếng Việt. Nhưng không phải chỉ đưa ra các biện pháp khắc phục là có thể thực hiện một cách có hiệu quả. Sửa chữa, khắc phục lỗi chính tả là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội. Bởi vì có những học sinh tiến bộ ngay trong vài tuần nhưng cũng có những học sinh thì sự tiến bộ diễn ra rất chậm, không phải vài tuần, có khi vài tháng, thậm chí cả một học kỳ. Nếu giáo viên không biết chờ đợi, nôn nóng thì chắc chắn sẽ thất bại.
    - Ngay từ khi các em mới bắt đầu “làm quen” với Tiếng Việt, giáo viên nên hướng dẫn các em thật tỉ mỉ về các quy tắc chính tả, quy tắc kết hợp từ, quy tắc ghi âm chữ quốc ngữ… tránh trường hợp học sinh vì thiếu hiểu biết dẫn đến sai sót.
    - Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn quan sát, kiểm tra, … từ đó phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc, hoặc những lỗi mà học sinh hay mắc phải để kịp thời sửa chữa, uốn nắn.
    - “Ở đâu có thầy giỏi. ở đó có trò giỏi”. Vì vậy người giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, tự tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao trình độ, tay nghề. Có nắm chắc kiến thức, giáo viên mới có thể giúp học sinh chữa lỗi và khắc phục lỗi một cách có hiệu quả.

    IV. KẾT LUẬN:
    Với kết quả nghiên cứu của mình, tôi không có tham vọng đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề một cách tổng thể mà chỉ xin nêu một số kinh nghiệm ít ỏi của cá nhân tôi tích luỹ được trong quá trình giảng dạy, mong muốn được cùng chia sẻ với các “bạn đồng nghiệp”.
    Rất mong được nhận ý kiến đóng góp của các bạn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Tân Phú, ngày 20 tháng 3 năm 2007
    Người viết
    Lương Thị Thanh Lý

    Nếu Bạn có phương pháp nào thì chia sẻ cho Soát cùng mọi người nhé!
    Thanks!
    DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG BẮC GIANG - www.xaydungbacgiang.vn
    DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG 24H - www.xd24h.com
    Đại diện: KS. Phạm Duy Soát - Hotline : 0984.963.999

  2. Có 3 thành viên Thích soat vì bài viết này:

    Dacpro (21-03-2009), QuietDecember (21-03-2009), Seven L0ve (04-01-2010)

  3. #2
    Tham gia
    Mar 2009
    Cư trú
    Cầu giấy - Hà nội
    Tuổi
    25
    Bài viết
    1,408
    Thích
    115
    Được Thích 412 lần trong 287 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Em xin tiếp thu ý kiến này,bác kiếm đâu mà dài thế em đọc mỏi cả mắt luôn đấy............................................ ......hì hì...................>-
    yahoo:minhdaccodon888
    vui vẻ nhất diễn đàn

  4. #3
    Tham gia
    Apr 2008
    Cư trú
    Yên Dũng
    Tuổi
    23
    Bài viết
    2,306
    Thích
    223
    Được Thích 1,043 lần trong 518 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Nếu đọc bài này xong mà hết sai lỗi chính tả thì bác soat đã không viết sai chính tả . Cũng có thể là bác soat em chưa đọc kỹ chăng?
    Sống trong đời sống cần có một túi tiền.
    Để làm gì em biết không?
    Để gái nó theo, gái nó theo...


    http://luckyluke.vn

  5. #4
    Tham gia
    Aug 2008
    Cư trú
    Bức Tường Nền Tảng
    Bài viết
    755
    Thích
    603
    Được Thích 608 lần trong 278 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Red face

    Bác lucky và các Bác nói thế nào cũng được. Em không phản đối!

    Từ lớp 1 tới lớp 6 thú thật Em học kém nhất trường
    Đọc lại những bài viết trước đây của mình. Em nhận thấy có nhiều thiếu sót trong cách viết bài. Cũng cố để cho nó ngon nghẻ đấy, nhưng đôi khi vẫn có lỗi. Như phần mềm đôi khi báo lỗi ấy mà! Cũng bởi cái tội của Em: Quen làm nhanh rồi, nghĩ ra gì là úp sọt luôn, để nhảy sang việc khác... Lần sau Em rút kinh nghiệm vậy, mất thêm vài phút để mọi người đỡ cười.( cũng không biết có ai cười chưa nữa? Nhận ra mình sai và tự chỉnh đốn thôi!) Bài viết nội dung hay, nhưng sai lỗi chính tả cũng như "cây cầu đẹp mà có vết nứt"!

    Topic này cũng để cho tất cả các Mem trên BGO nhà ta thức tỉnh về Tiếng Việt. BQT ít phải edit nhiều!

    Em xin hết!
    DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG BẮC GIANG - www.xaydungbacgiang.vn
    DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG 24H - www.xd24h.com
    Đại diện: KS. Phạm Duy Soát - Hotline : 0984.963.999

  6. Các thành viên Thích soat vì bài viết này:

    Dacpro (21-03-2009)

  7. #5
    Tham gia
    Apr 2008
    Cư trú
    Yên Dũng
    Tuổi
    23
    Bài viết
    2,306
    Thích
    223
    Được Thích 1,043 lần trong 518 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Nếu bắt chết thì bài trên của bác soat em vẫn có vài lỗi chính tả . Em thật là viết lách có người ở cạnh chỉ ngay cho mình cái sai, đảm bảo lần sau sẽ không sai nữa. Đó là cách học hiệu quả nhất.

    Cách học của em là học theo cách viết của 1 số người. Nói các bác không tin chứ em đã học theo cách viết của Mác và Ăng ghen, đặc biệt là Lê-nin đấy .
    thay đổi nội dung bởi: Lucky Luke, 21-03-2009 lúc 10:40 PM
    Sống trong đời sống cần có một túi tiền.
    Để làm gì em biết không?
    Để gái nó theo, gái nó theo...


    http://luckyluke.vn

  8. #6
    Tham gia
    Jun 2008
    Tuổi
    25
    Bài viết
    7,014
    Thích
    699
    Được Thích 2,122 lần trong 1,337 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Đọc thật nhiều truyện tranh và các tác phẩm văn học
    Viết thư ( thư gì cũng được - thư tình chẳng hạn ) Viêt văn thật nhiều sẽ giúp bạn không bị sai lỗi chính tả
    Và nhớ phân biệt Lỗi Chính Tả và Nói Ngọng nhé .,2 tật này hoàn toàn khác nhau đấy
    Post bài ( và Spam ) thật nhiều trên BGO cũng giúp bạn khắc phục lỗi sai chính tả nữa đấy
    Và nhớ viết tiếng việt có dấu nhé

  9. #7
    Tham gia
    Nov 2008
    Cư trú
    Nơi xa lắm! ^^
    Bài viết
    765
    Thích
    277
    Được Thích 309 lần trong 213 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Đọc nhiều sách, báo,... Tóm lại là đọc nhiều, khi đó các bạn sẽ thấy người ta viết từ ấy như thế nào ---> Sau đó là viết nhiều.

    Viết thư ( thư gì cũng được - thư tình chẳng hạn )
    Cái này thì ko nên viết thư tình đâu. Vì khi ấy người ta sẽ nhận thấy bạn viết sai chính tả, nhiều người ko thiện cảm đâu. Thật đấy. . Nên viết để bạn mình sửa cho thì tốt hơn.
    Điều quan trọng là bạn phải bớt tự ái nếu như người khác góp ý nữa.
    Gửi hạt mầm mơ ước về phía ban mai
    Ươm trong mùa tình tinh khiết!

  10. #8
    Tham gia
    Dec 2008
    Cư trú
    Bãi giữa sông Hồng
    Tuổi
    26
    Bài viết
    3,166
    Thích
    893
    Được Thích 1,939 lần trong 886 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Tự nghiêm khắc với chính mình trong việc này!
    Coi đó là một sự xấu hổ!
    Đấy là suy nghĩ của em! Khi có những suy nghĩ ấy thì tự biết làm thế nào để bớt đi việc sai chính tả và ngữ pháp!

  11. #9
    Tham gia
    Aug 2008
    Cư trú
    Yên Dũng
    Bài viết
    2,270
    Thích
    74
    Được Thích 737 lần trong 515 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Em toàn viết sai, thế nên cứ khi nào viết gì xong là lại chị Đai cái, nịnh chị sửa cho mình...............Vậy là hiệu quả nhất!
    "Em đi ngủ roài...."

  12. #10
    Tham gia
    Mar 2009
    Cư trú
    [Kiến Trúc] [Hà Nội]
    Tuổi
    28
    Bài viết
    207
    Thích
    85
    Được Thích 48 lần trong 42 bài
    Đã nhắc đến
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Mặc định

    Đọc nhiều sách báo,truyện tranh và để ý là cách sửa nhanh nhất!

    Có điều người quê mình viết sai thì ít mà nói sai thì nhiều

    Ra ngoài gặp người BG, Hdương, Hà tây..là biết liền

Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách)

Đề Tài Tương Tự

  1. Trả lời: 5
    Bài Mới: 28-05-2012, 08:30 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài Mới: 15-09-2011, 01:30 PM
  3. 10 lỗi máy in thường gặp và cách khắc phục
    By trihung_tech in forum Phần cứng
    Trả lời: 1
    Bài Mới: 09-08-2010, 12:56 AM
  4. Trả lời: 1
    Bài Mới: 21-07-2010, 11:56 PM
  5. Lỗi chính tả trên BGO.
    By Yanawaraba in forum Thắc mắc- Góp ý-Trợ giúp
    Trả lời: 0
    Bài Mới: 18-07-2010, 11:23 PM

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Danh bạ web game cho mobile Tai Game iWin, Bigone, iOnline, Tai avatar, Bigone